Khái niệm marketing là gì ngày càng trở nên phổ biến trong bối cảnh nền kinh tế phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Việc nắm bắt và áp dụng các xu hướng marketing mới vì thế cũng rất cần thiết. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu hơn về marketing cũng như các loại hình marketing phổ biến nhất.

1. Marketing là gì?

Marketing còn được gọi là tiếp thị, là việc thu hút khách hàng quan tâm đến một sản phẩm và dịch vụ nào đó. Tuy theo cách hiểu của từng người, Marketing có thể được định nghĩa khác nhau. 

Tuy nhiên, quan điểm của cha đẻ ngành Marketing hiện đại – Philip Kotler về marketing vẫn được sử dụng phổ biến nhất. Theo ông, marketing là nghệ thuật tạo ra truyền thông, giá trị và phân phối những giá trị đó để thỏa mãn vấn đề của khách hàng. Mục tiêu của marketing là đem về lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp.

Marketing ban đầu chỉ phổ biến và chủ yếu được áp dụng cho các doanh nghiệp ở dạng sản xuất hàng hóa tiêu dùng. Về sau, marketing đã được mở rộng sang cả lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Hiện nay, marketing được dùng cho hầu hết các mảng kinh doanh từ sức khỏe, văn hóa đến chính trị, xã hội… với vai trò vô cùng quan trọng trong chu trình phát triển của doanh nghiệp.

  • Ngành marketing là gì?

Liên quan đến marketing, người ta cũng rất quan tâm đến khái niệm ngành marketing. Được biết, đây là một trong những ngành được đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng nhằm mang tới khối kiến thức về nghiên cứu nhu cầu và thị hiếu của thị trường và khách hàng, phân tích hành vi của người dùng và phương pháp lên chiến lược, qua đó mang được sản phẩm/ dịch vụ, thương hiệu đến với tệp khách hàng tiềm năng.

Ngành marketing mang đến cơ hội lớn về việc làm và thử thách. Người học chuyên ngành marketing sẽ được bổ sung thêm những kiến thức về nghiên cứu thị trường, định vị thương hiệu, đo lường hiệu quả, hoạch định ngân sách marketing hay lên kế hoạch tiếp thị và đưa ra các chương trình ưu đãi…

2. Các loại hình Marketing phổ biến

Dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, việc áp dụng marketing vào các hoạt động của doanh nghiệp hiện nay là điều rất cần thiết. Với nhiều loại hình marketing, doanh nghiệp cần linh hoạt để áp dụng loại hình marketing phù hợp nhất cho mình. Loại marketing có thể được phân vào 2 nhóm lớn bao gồm Marketing truyền thống và Digital Marketing.

Marketing truyền thống (Traditional Marketing)

Đây là cách tiếp cận và thu hút khách hàng thông qua những kênh offline truyền thống. Hiện nay, có một số phương pháp marketing truyền thống phổ biến như:

  • Quảng cáo ngoài trời: Dùng Banner, Billboard, bảng hiệu, Pano, Frame…
  • Telesales: Tiếp thị qua điện thoại
  • Quảng cáo trên báo giấy: Được áp dụng khá phổ biến trước khi xuất hiện Internet
  • Triển lãm, hội chợ
  • Chương trình tri ân khách hàng

Digital Marketing

Loại hình này còn được gọi là tiếp thị trực tuyến. Trong đó, có những hoạt động marketing trên tất cả các nền tảng kỹ thuật số như internet hoặc thiết bị điện tử. Hiểu một cách đơn giản hơn, digital marketing là một chiến dịch marketing liên quan tới môi trường kỹ thuật số.

Không giống với marketing truyền thống, digital marketing là giải pháp đem tới nhiều lợi ích khi được tận dụng các công nghệ hiện đại và sử dụng các thiết bị điện tử.

Doanh nghiệp áp dụng Digital Marketing sẽ tận dụng các kênh kỹ thuật số như email, website, công cụ tìm kiếm… để kết nối khách hàng, nâng cao uy tín thương hiệu của họ. Các loại hình Marketing thuộc Digital Marketing có thể kể đến như sau:

  • SEM/SEO Marketing

Đây là quá trình tối ưu hóa nội dung của website để website đó hiện diện ở vị trí cao nhất trên kết quả tìm kiếm. Thực tế cho thấy, rất nhiều Marketer đã áp dụng phương pháp này để có thể thu hút khách hàng. Bằng cách tối ưu trang web, doanh nghiệp cũng có thể tiết kiệm được nhiều chi phí, có hiệu quả bền vững và lâu dài.

SEO Marketing gồm Seo onpage (tối ưu các nội dung có sẵn trên web thông qua việc nghiên cứu từ khóa, xác định ý định tìm kiếm của người dùng và cung cấp câu trả lời tốt nhất), Seo offpage (tập trung vào tối ưu bên ngoài trang web bằng cách xây dựng backlink), và Technical SEO (tối ưu kỹ thuật SEO như cải thiện dung lượng hình ảnh, tối ưu tốc độ tải trang, cải thiện dữ liệu có cấu trúc…)

  • Content marketing

Đây là một công cụ quan trọng có trong Inbound và Digital Marketing. Tiếp thị nội dung bao gồm những hoạt động như tạo, publish, quảng bá và tối ưu nội dung đến nhóm khách hàng tiềm năng. Phương pháp này sẽ mang đến những nội dung sáng tạo nhằm quảng bá thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp trên các nền tảng khác nhau. 

  • Social Marketing

Social Marketing là hình thức tiếp thị trên các trang mạng xã hội phổ biến và được nhóm khách hàng tiềm năng ưa chuộng như Zalo, Facebook, Instagram, Twitter. Qua đó, doanh nghiệp và khách hàng có thể kết nối với nhau một cách dễ dàng. 

  • Print Marketing

Đây là hình thức tiếp thị thông qua ấn phẩm, báo chí. Nghiên cứu chỉ ra rằng vẫn có rất nhiều người thường đăng ký mua ấn phẩm báo chí, bởi vậy loại hình marketing này vẫn được đánh giá cao.

  • Video Marketing

Video Marketing có vẻ giống với Social Marketing về bản chất, thế nhưng thực tế thì không. Hiện nay, hành vi của người dùng thông thái hơn nhiều và họ có đa dạng lựa chọn. Trong các chiến dịch marketing, video cũng thường được sử dụng rất nhiều.

  • Email Marketing

Loại hình Marketing này có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp nhóm khách hàng tiềm năng. Thông thường, email marketing cũng hay được dùng cho mục đích chăm sóc khách hàng. Nội dung của email thường là giới thiệu sản phẩm hoặc đề cập đến khuyến mãi, ưu đãi.

  • Affiliate Marketing

Đây là một mô hình tiếp thị sản phẩm qua kênh phân phối, sản phẩm online. Nhà cung cấp sẽ trả tiền cho người làm affiliate marketing khi có người mua mặt hàng mà họ đã giới thiệu.

Chẳng hạn như, affiliate marketing sẽ giúp bạn tận dụng được các công cụ tốt nhất khi bạn có các công cụ marketing với lượng truy cập cao hay một mạng lưới tương tác tốt trên mạng xã hội.

  • Influencer Marketing

Phương pháp này tập trung vào một người có ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó. Với Influencer marketing, bạn chỉ việc tiếp cận với người có ảnh hưởng trong ngành để cùng họ quảng bá sản phẩm đến người theo dõi là bạn đã có thể tiếp cận được hàng ngàn người.

  • Brand Marketing

Brand marketing là loại hình được các doanh nghiệp đặc biệt chú ý bởi nó giúp doanh nghiệp xây dựng và định vị thương hiệu thông qua quá trình định hình nhận thức và kết nối với khách hàng. Để tạo dựng thương hiệu, doanh nghiệp có thể triển khai việc tham gia tài trợ cho sự kiện, chương trình, triển lãm hay làm marketing ở tại điểm bán.

3. Chiến lược Marketing hỗn hợp: 4P

Người ta thường áp dụng hoạt động marketing theo nguyên tắc 4P, 7P hay 9P. Thế nhưng, chỉ cần quan tâm tới 4P là đã có thể nghiên cứu sâu và áp dụng triệt để trước khi tìm ra một biến thể mới của cách thức marketing. Trong 4P Marketing có Product, price, Promotion và Place.

Product

Product (sản phẩm) là hàng hóa vật chất hay một dịch vụ nào đó của doanh nghiệp. Khi làm Marketing, bạn phải trả lời được những câu hỏi như dòng sản phẩm “lõi” của công ty, quy trình đóng gói, chính sách bảo hành, điều kiện đổi hàng/ trả hàng…

Price

Pricing (định giá) đề cập đến việc xác định giá sản phẩm phù hợp với phân khúc trên thị trường. Cần lưu ý một số điều dưới đây để xác định được mức giá và đưa ra chiến lược giá phù hợp:

  • Xác định xem có những chính sách giảm giá vào thời điểm nào, áp dụng ra sao
  • Thực hiện giải pháp nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ để có thể xác định mức giá phù hợp của sản phẩm. Bạn cần quan tâm đến tỉ lệ thị trường của sản phẩm và giá của đối thủ cùng phân khúc
  • Xem xét phương án thanh toán phù hợp cho khách hàng
  • Sử dụng hình thức thanh toán linh hoạt đối với từng loại sản phẩm khác nhau của doanh nghiệp

Promotion

Doanh số vẫn ảm đạm cho dù bạn có sản phẩm tốt nhưng không có giá hợp lý và khách hàng không biết đến. Bởi vậy, bạn cần có chiến lược xúc tiến sản phẩm (Promotion) để quảng bá, để khách hàng quan tâm đến sản phẩm.

Lưu ý một số vấn đề sau để làm tốt P này:

  • Xác định kênh nào phù hợp để quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp
  • Phân tích tính hiệu quả của các kênh quảng bá
  • Đề cập rõ thông điệp cần truyền tải

Place

Sản phẩm cần được đặt đúng thời điểm, đúng chỗ mới có thể thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng. Theo đó, để thực hiện tốt Place, cần chú ý về ưu nhược điểm của việc đặt sản phẩm tại một nơi nào đó hay liệu địa điểm nào cụ thể để khách hàng có thể nhận được sản phẩm hay không.

4. Tầm quan trọng của Marketing đối với doanh nghiệp

Marketing là một trong những mảng vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Hầu hết các công ty đều dành sự ưu tiên cho Marketing vì những vai trò sau của nó.

Cung cấp thông tin cho khách hàng 

Marketing có vai trò, chức năng quan trọng trong việc cung cấp thông tin cho khách hàng để họ có thể hiểu biết sâu sắc về dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Khách hàng sẽ cần đến những thông tin này để sẵn sàng đưa ra quyết định mua hàng.

Trước khi mua sản phẩm, khách hàng sẽ cần biết thông tin tổng quan của sản phẩm cũng như lợi ích kèm theo của sản phẩm đó. Theo đánh giá, marketing chính là cách tối ưu nhất để doanh nghiệp có thể truyền tải các giá trị của một sản phẩm đến nhóm khách hàng tiềm năng của mình.

Giúp duy trì mối quan hệ của doanh nghiệp với khách hàng

Việc đảm bảo duy trì mối quan hệ với khách hàng là rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Marketing nổi lên với vai trò duy trì sự hiện diện của thương hiệu trong mắt khách hàng, giúp họ có lòng tin và đánh giá cao sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu đó.

Nhờ việc mang đến các kiến thức và thông tin qua nhiều kênh khác nhau, marketing giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ lâu dài với người dùng họ đang có. Người dùng có thể từ yêu thích chuyển sang khách hàng của thương hiệu trong tương lai.

Giúp cân bằng lợi thế cạnh tranh giữa doanh nghiệp nhỏ và lớn

Các chiến dịch marketing như Email Marketing hay Social Marketing sẽ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiết kiệm được ngân sách đáng kể. Theo đó, marketing có thể giúp cân bằng lợi thế cạnh tranh của họ đối với các doanh nghiệp lớn hơn.

Hiện nay, người tiêu dùng thường chú ý đến trải nghiệm nhiều hơn. Do đó, cách tương tác 1:1 sẽ rất hữu ích khi thu hút được nhiều khách hàng. Các doanh nghiệp nhỏ sẽ có nhiều thời gian hơn để chăm sóc từng khách hàng qua các nền tảng marketing.

Marketing giúp doanh nghiệp bán hàng

Marketing sẽ giúp doanh nghiệp bán hàng, đạt được mục đích cuối cùng của một hoạt động kinh – tối đa hóa lợi nhuận. 

Ở thời đại ngày nay, dù có chất lượng nhưng sản phẩm này chưa chắc đã đem về doanh thu tốt cho công ty khi không một ai biết về nó. Và tất nhiên, marketing là cần thiết để doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm và bán hàng tốt hơn.

Khi khách hàng biết tới sản phẩm qua những lời chào hàng hấp dẫn, họ sẽ bị thuyết phục và đồng ý mua sản phẩm. Và đây chính là lý do marketing có vai trò quan trọng khi giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hơn.

Giúp tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi

Trước đây, doanh nghiệp dường như chỉ tiếp cận và tương tác được với khách hàng khi họ có tại công ty. Thế nhưng, ngày nay, nhờ marketing, doanh nghiệp có thể tương tác, giao tiếp với khách hàng ở bất kỳ nơi nào, tại bất cứ thời điểm nào. Ví dụ như, doanh nghiệp có thể tự do gửi khách hàng những nội dung về sản phẩm cho dù họ không trao đổi trực tiếp với công ty. Do vậy, marketing cũng đóng vai trò giúp doanh nghiệp tạo dựng mối quan hệ, tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng theo một cách thoải mái và dễ chịu hơn.

Marketing giúp doanh nghiệp phát triển

Với marketing, doanh nghiệp có thể mở rộng tệp khách hàng, phát triển hoạt động kinh doanh thương mại tốt hơn. Khách hàng hiện tại được xem là quan trọng nhất với doanh nghiệp, tuy nhiên việc marketing giúp mở rộng thêm số khách hàng cũng là điều quan trọng không hề kém cạnh. Chỉ những chiến dịch nhỏ như email marketing hay đăng bài viết trên các phương tiện truyền thông xã hội đã có thể giúp doanh nghiệp vừa thu hút người dùng hiện tại vừa có được những khách hàng tiềm năng mới. Nhìn chung, nhờ có marketing, doanh nghiệp có thể duy trì sự phát triển trong tương lai.  

Giúp doanh nghiệp gây dựng thương hiệu

Đối với mỗi doanh nghiệp, việc xây dựng thương hiệu là việc quan trọng bởi khi có thương hiệu thì việc quảng bá sản phẩm/ dịch vụ đến với khách hàng càng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Khi đó, dù có giá cao nhưng có giá trị thì sản phẩm của bạn vẫn được khách hàng tin tưởng lựa chọn và sử dụng bởi họ tin vào thương hiệu và giá trị nhận được.

Bài viết trên đây đã cung cấp thông tin về marketing là gì, các loại hình cũng như tầm quan trọng của marketing đối với doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu và học hỏi về marketing.

Rate this post
Please follow and like us: