Metaverse là gì? Thời gian gần đây sự kiện Facebook đổi tên sang Meta đã thu hút nhiều sự quan tâm từ dư luận. Vậy Meta và Metaverse có liên quan đến nhau như thế nào? Hãy cùng Dinhnghia.vn đi tìm hiểu về Metaverse, những điều cần biết và liệu nó có phải là tương lai internet trong bài viết sau:

1. Metaverse là gì?

1.1 Định nghĩa Metaverse

Metaverse là một thế giới ảo được tạo nên từ mạng Internet và các công cụ hỗ trợ thực tế ảo tăng cường (như VR, AR hoặc các dụng cụ khác), nhằm giúp người dùng có được những trải nghiệm chân thật nhất.

Metaverse như một thế giới tồn tại song song với thế giới thực tại. Trong thế giới này, thông qua những công cụ hoặc tính năng các nhà phát triển cung cấp mà tất cả rào cản cho sự sáng tạo gần như được loại bỏ.

 

Metaverse là gì?
Metaverse là gì?

 

Nhà văn khoa học viễn tưởng Neal Stephenson đã đặt ra thuật ngữ “metaverse” trong cuốn sách Snow Crash năm 1992 của mình, sử dụng nó để chỉ một vũ trụ do máy tính tạo ra. Nó thường được hiểu là một thế giới ảo được chia sẻ, nhập vai cao độ, nơi mọi người tụ tập để chơi trò chơi, giao lưu và làm việc.

Nó cũng gắn liền với sự phát triển của Web3.0, mà một số người tin rằng sẽ là chương tiếp theo của sự tồn tại của internet – một chương được xây dựng trên các blockchain, về mặt lý thuyết, sẽ dân chủ hóa quyền truy cập và quyền lực và làm suy yếu sự kìm kẹp của các công ty công nghệ lớn nhất.

Bản thân từ Metaverse cũng được cấu tạo từ 2 từ:

  • Meta: Beyond hay còn có nghĩa là vượt lên.
  • Verse: Trong Universe có nghĩa là vũ trụ.

Do đó, concept của Metaverse có hàm ý là “vượt lên vũ trụ hiện hữu”.

Khái niệm này không thực sự mới. Quay trở lại đầu những năm 2000, có rất nhiều tiền thân của metaverse, bao gồm Second Life (do Linden Lab ra mắt năm 2003) và Khách sạn Habbo do Sulake của Phần Lan sản xuất. Kể từ đó, họ đã bỏ rất nhiều radar của mọi người nhưng cả hai vẫn tiếp tục hoạt động –  Second Life vẫn có 200.000 người dùng hoạt động hàng ngày.

1.2 Một số đặc điểm của Metaverse

  • Sustainability: Khả năng duy trì và liên tục có những cải tiến về dịch vụ hay hệ sinh thái trong đó.
  • Immersion: Mức độ chân thực của Metaverse, đặc điểm này trả lời cho câu hỏi liệu trải nghiệm của chúng ta trong Metaverse đạt được bao nhiêu % so với thực tế.
  • Openness: Tính mở, có nghĩa là Metaverse cho phép người tham gia có thể kết nối hoặc ngắt kết nối bất kỳ lúc nào. Đồng thời đó phải là không gian mở cho phép những sáng tạo trở nên không có giới hạn.
  • Economic System: Một hệ thống kinh tế song song với thực tế. Trong đó, người tham gia có thể dịch chuyển tài sản của mình giữa thế giới thực và Metaverse một cách dễ dàng, cũng như có thể dựa trên việc có những cải tiến sáng tạo đột phá trong metaverse để tích luỹ và gia tăng tài sản cho chính bản thân.

1.3 Cấu tạo các lớp trong Metaverse

Có 4 lớp Layer cơ bản cấu tạo nên Metaverse bao gồm:

 

Cấu tạo metaverse
Cấu tạo metaverse

 

  • Foundation Layer: Nền tảng cho sự kết nối, đó chính là mạng lưới Internet.
  • Infrastructure Layer: Về cơ sở hạ tầng cho Metaverse, có thể kể đến các linh kiện phần cứng giúp chúng ta có những trải nghiệm chân thực. Ngoài các linh kiện phần cứng thì các công nghệ để hình thành nên Metaverse cũng nằm trong Layer này (một số công nghệ có thể nói tới như là Blockchain, AI, Big Data,…).
  • Content Layer: Trên Layer này chúng ta sẽ có những trò chơi, ứng dụng giúp người dùng đắm chìm trong một hoặc nhiều thế giới khác nhau, cho những trải nghiệm sống động nhất.
  • True Metaverse: Đây là Layer cuối cùng của Metaverse, khi các Layer dưới phát triển tới một mức nào đó thì chúng ta sẽ có một Metaverse đúng nghĩa.

Chú ý: Trong quá trình phát triển, chúng ta có thể thấy được rằng, khi các Layer nền tảng được hoàn thành thì sẽ trở thành nền móng để các Layer trên đó tăng trưởng. Và trong quá trình phát triển đó, các Layer sẽ luôn được cập nhật cũng như phát triển liên tục, cụ thể như sau:

Internet hiện tại đã rất phát triển, tuy nhiên các đơn vị nghiên cứu vẫn đang tiếp tục cho ra đời các công nghệ Internet khác nhau, ngày càng nhanh và tiện lợi hơn (điển hình có thể kể đến công nghệ 5G hiện nay).

Trên lớp Internet, chúng ta có thể thấy lớp Infrastructure cũng đang phát triển rất mạnh mẽ, các ông lớn vẫn đang rất mạnh tay trong cuộc đua linh kiện phần cứng, cũng như các công nghệ nền tảng đang ngày một đi vào thực tiễn đời sống.

Ở lớp Content, chúng ta có thể thấy những hình thái đầu tiên của Metaverse dưới dạng các tựa game, và Layer này vẫn đang chờ đợi sự hoàn thiện hơn nữa từ Infrastructure để có thể thật sự bùng nổ trong tương lai.

1.4 Một số Metaverse Game nổi bật

Với giới hạn về mặt công nghệ như hiện tại thì việc có được một trải nghiệm như trong “Ready Player One” là không thể. Tuy nhiên, nếu anh em chú ý thì hiện tại đã có rất nhiều các sản phẩm được xây dựng với concept Metaverse, đặc biệt có thể kể đến các tựa game Metaverse như sau:

  • Minecraft: Một tựa game thế giới mở, tại đây anh em có thể khai thác tài nguyên chế tác công cụ, xây dựng công trình và tạo ra thế giới riêng của mình, cũng như tương tác với người chơi khác thông qua các tính năng và chế độ chơi khác nhau.
  • GTA V: Ở trong chế độ chơi Multiplayer của tựa game, anh em có thể cùng nhiều người chơi khác tương tác qua lại, với rất nhiều các hoạt động trao đổi buôn bán hoặc giao tiếp khác  nhau.
  • Roblox: Một tựa game cho phép người chơi sáng tạo dựa trên nhiều công cụ được nhà phát triển cung cấp. Có hỗ trợ trải nghiệm với VR, lưu trữ dữ liệu trên Cloud. Và đặc biệt cung cấp một hệ thống economic incentives cho người chơi.

Trong thị trường Crypto cũng đang tồn tại khá nhiều game Metaverse như Decentraland, The Sandbox,… Trong các tựa game này, anh em có thể tạo ra những thế giới của riêng mình, sở hữu tài sản thông qua NFT cũng như trao đổi buôn bán chúng qua Marketplace,…

Như vậy, có thể thấy rằng Metaverse vẫn đang phát triển và được nhiều người đón nhận rất mạnh mẽ, tuy nhiên, vẫn còn khá xa để chúng ta có thể thấy một Metaverse đúng nghĩa như trong “Ready Player One”, một số điểm hạn chế có thể kể đến như:

  • Trải nghiệm vẫn chưa được chân thực do giới hạn về công nghệ thực tại ảo tăng cường.
  • Gần như không có khả năng tương tác đối với các tựa game non-blockchain (tài sản trong game này không thể chuyển qua game khác và gần như không thể tương tác với tài sản thật). Đối với blockchain game thì khả năng tương tác qua lại là có, nhưng vẫn chưa rõ rệt.
  • Không gian vẫn còn khá giới hạn đối với khả năng sáng tạo của con người.

2. Tại sao Metaverse  lại trở nên phổ biến?

Trong suốt quá trình phát triển trong lịch sử, con người luôn có những khát vọng về khám phá và chinh phục: Vượt qua những đại dương bao la, chinh phục đỉnh núi cao nhất, khám phá những bí ẩn trong vũ trụ,… Tuy nhiên, với rất nhiều rào cản về công nghệ và nguồn lực tài chính hay tài nguyên có hạn,… chúng ta không thể đáp ứng hết được các nhu cầu này một cách nhanh chóng.

 

Tại sao metaverse trở lên phổ biến
Tại sao metaverse trở lên phổ biến

 

Hiện nay, với sự phát triển vượt bật của Internet và công nghệ, dường như chúng ta đã tìm ra một giải pháp thay thế mới cho những vấn đề trên, đó chính là sử dụng Metaverse.

Đối với một Metaverse đúng nghĩa, chúng ta hoàn toàn có thể có những trải nghiệm và khám phá không giới hạn trong lúc chờ công nghệ phát triển để trải nghiệm thực tế.

Một ví dụ rất đơn giản đó chính là nhu cầu về việc khám phá vũ trụ của con người:

  • Du lịch vòng quanh thế giới hiện tại đã trở nên dễ dàng và phổ biến hơn rất nhiều đối với con người. Và dần dần, việc khám phá Trái Đất sẽ không còn hấp dẫn như trước nữa, mục tiêu chúng ta nhắm tới tiếp theo đó chính là vũ trụ.
  • Tuy nhiên, việc phát triển tên lửa cũng như các cơ sở hạ tầng để phục vụ cho việc khám phá vũ trụ hiện nay là rất tốn kém, mọi thứ mới chỉ đang trong giai đoạn thử nghiệm. Các rào cản về nguồn lực không theo kịp được nhu cầu.

Vậy chúng ta sẽ sử dụng giải pháp Metaverse để ghi nhận trải nghiệm vũ trụ dựa trên các lần thử nghiệm. Các công cụ thực tế ảo tăng cường sẽ tạo nên cảm giác gần gũi và chân thực nhất đối với con người.

Kết quả là với Metaverse, giờ đây chúng ta đã có thể có những trải nghiệm khám phá vũ trụ gần với thực tế nhất, với mức chi phí rẻ hơn rất nhiều trong thời gian chờ đợi các rào cản trên được phá vỡ.

Ngoài ra, với khả năng sáng tạo không giới hạn trong Metaverse, con người sẽ có thêm rất nhiều cảm hứng cho những phát minh ngoài thực tiễn đời sống.

Đặt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay, khi mà các quốc gia thực hiện chính sách giãn cách xã hội, thì Metaverse sẽ là một nơi rất lý tưởng để chúng ta có thể tương tác qua lại với nhau một cách chân thực nhất.

3. Tiềm năng của Metaverse

3.1 Tiềm năng của Metaverse

Với một tầm nhìn rất lớn đó là tạo ra một thế giới song song với thế giới hiện tại của Metaverse, anh em có thể hình dung được thị trường này sẽ lớn đến mức nào.

Hiện tại, số liệu mình thu thập được đã cho thấy tổng khối lượng tài sản trên toàn cầu vào cuối năm 2020 lên tới $418,300B. Do đó, nhìn chung đây là một thị trường rất khổng lồ và vẫn còn rất nhiều cơ hội tăng trưởng trong tương lai.

Tuy nhiên, đây là tầm nhìn rất xa trong tương lai, vậy các số liệu hiện tại ra sao? Theo nghiên cứu đến từ LD Capital (quỹ đầu tư vào công nghệ Blockchain lâu đời tại Trung Quốc), nền công nghiệp Metaverse sẽ bao gồm 2 thành phần chính:

  • Nền công nghiệp phần cứng: Bao gồm các ngành công nghiệp sản xuất thiết bị phần cứng (chip, linh kiện điện tử, các thiết bị thực tế ảo tăng cường,…) là cơ sở hạ tầng nâng cao trải nghiệm cho Metaverse.
  • Nền công nghiệp nội dung: Là tất cả những nền tảng (chủ yếu là game) giúp chúng ta có thể đắm chìm trong Metaverse. Trong mảng này cũng có thể nhắc tới các mạng xã hội hoặc nền tảng chia sẻ như Youtube, Tiktok,… nhưng với một Metaverse đúng nghĩa thì mình cho rằng các nền tảng này sẽ tích hợp trực tiếp với game.

Đối với ngành công nghiệp phần cứng, theo nghiên cứu mình thu thập được từ The Business Research Company, trong năm 2020, ngành công nghiệp này trên toàn cầu có giá trị khoảng $862B với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm lên tới 9.4%.

Đối với ngành công nghiệp Gaming, hiện nay ngành này đang có giá trị khoảng $170B.

Như vậy, dù Metaverse chưa thực sự phát triển theo hình thái đúng nghĩa của nó, nhưng những thứ đang tồn tại hiện nay đã có giá trị lên tới nghìn tỷ USD. Đó là chưa kể tới việc khi các sản phẩm về thực tế ảo tăng cường được phổ biến rộng rãi, đây sẽ là nền tảng cho thị trường Metaverse Gaming phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Ngoài ra, với tầm nhìn “Beyond Universe” của Metaverse, rất có thể trong tương lai tất cả các tài sản ở ngoài đời sống sẽ được mang lên Metaverse để tạo ra một thế giới song song đúng nghĩa (thậm chí còn có thể vượt lên trên nó). Từ đó dẫn đến việc ngành công nghiệp này hoàn toàn có thể đạt tới con số hàng trăm, hàng nghìn tỷ USD.

3.2 Các ông lớn nghĩ gì về trend Metaverse?

Không phải ngẫu nhiên Metaverse có tiềm năng to lớn như thế. Ngoài việc giải quyết những nhu cầu trong thực tiễn đời sống thì nó còn phải thu hút được sự chú ý từ những ông lớn – những tổ chức có những nguồn lực dồi dào thì mới hiện thực hoá được tầm nhìn khổng lồ như trên.

 

Các ông lớn nghĩ gì về trend Metaverse?
Các ông lớn nghĩ gì về trend Metaverse?

 

Cái tên đầu tiên có thể kể tới đó là Mark Zuckerberg – Founder & CEO của Facebook. Chia sẻ về Metaverse, Mark cho rằng: “Internet di động ngày nay đã có thể đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của mọi người từ lúc thức dậy đến khi đi ngủ. Vì vậy, tôi không nghĩ mục đích chính của Metaverse là để mọi người tham gia vào Internet nhiều hơn, mà là cho phép mọi người tham gia vào Internet một cách tự nhiên hơn”.

Đi cùng với đó là những động thái trong việc phát triển Metaverse, Facebook cũng đã đầu tư các thiết bị VR thông qua việc sở hữu Oculus, để sẵn sàng hoàn thành những cơ sở hạ tầng phần cứng thiết yếu cho Metaverse vào những năm cuối của thập kỷ.

Ngoài Facebook, các gã khổng lồ công nghệ như Google, Microsoft, Sony cũng đã cùng Facebook thành lập nên XR Association – một liên minh với tham vọng tạo nên tương lai của “Experiential Reality”.

Một cái tên khá nổi tiếng đó là Tim Sweeney – CEO công ty Epic Games, công ty đứng sau tựa game Fortnite, cũng đã chia sẻ góc nhìn về Metaverse. Ông cho rằng đây là một thị trường rất tiềm năng trong tương lai và cũng giải thích lý do tại sao vị CEO này muốn phát triển Fortnite thành Metaverse.

Ngoài ra, Tim Sweeney cũng đã chia sẻ về việc Metaverse sẽ không tồn tại dưới dạng một thế giới chỉ do một công ty độc quyền tạo ra như trong “Ready Player One”, mà sẽ bao gồm rất nhiều ứng dụng. Ông cũng đề cập đến nhu cầu về khả năng tương tác giữa các thế giới khác nhau trong Metaverse.

Trong thị trường Crypto, chúng ta cũng có những quan điểm được chia sẻ từ nhà phát ngôn của Decentraland – Dave Carr.

Theo đó, Dave đề cao về tính phi tập trung của Metaverse, cho rằng tính Decentralized phải được đề cao để người dùng thỏa sức sáng tạo và có quyền thực sự sở hữu những thứ họ có được trong Metaverse.

4. Những rủi ro khi tham gia Metaverse

Các luật sư cảnh báo rằng metaverse sẽ chứng kiến ​​các tranh chấp về sở hữu trí tuệ và quyền sở hữu, bảo vệ dữ liệu, cấp phép nội dung cũng như rủi ro xung quanh tài sản tiền điện tử. Nhiều vụ kiện sẽ phải được đấu tranh để thiết lập các quy tắc – ví dụ, vào tháng 9, Roblox đã giải quyết một vụ kiện với Hiệp hội các nhà xuất bản âm nhạc quốc gia Hoa Kỳ , mở đường cho các nghệ sĩ có thể ra mắt âm nhạc của họ trên metaverse.

Nhưng đối với các nhà đầu tư, rủi ro lớn nhất là tìm ra công ty nào thực sự biết cách xây dựng một metaverse hấp dẫn mà mọi người sẽ muốn tham gia và quay trở lại, Isabel Fox, đối tác chung của Outsized Ventures, công ty gần đây đã đầu tư vào Hadean, cho biết.

“Một số nhà sáng lập sẽ áp dụng cách tiếp cận ‘xây dựng nó và họ sẽ đến’ và thất bại. Thành công hay thất bại sẽ nhanh chóng. Fox nói.

Một rủi ro khác, Antoine Moyroud, lãnh đạo liên doanh tại EQT Ventures cho biết, là metaverse vẫn quá phân mảnh và mọi người không thể lấy danh tính ảo của họ trên các nền tảng khác nhau.

“Nhiều doanh nghiệp đang chiến đấu để trở thành chất kết dính giữa các thế giới ảo khác nhau nhưng rủi ro mà tôi thấy là không có người chiến thắng mạnh mẽ nào xuất hiện dẫn đến các cộng đồng bị phân tán.”

5. Blockchain có phải là nơi lí tưởng để phát triển Metaverse

Trên thực tế, Metaverse có thể được thiết lập trên nền của rất nhiều lọai công nghệ khác nhau. Tuy nhiên, trong một thế giới đề cao sự sáng tạo không giới hạn, tương tác, tính tự do phân quyền như Metaverse thì dường như Blockchain sẽ là một trong những công nghệ then chốt của thế giới này.

 

Blockchain có phải là nơi lí tưởng để phát triển metaverse
Blockchain có phải là nơi lí tưởng để phát triển metaverse

 

Có thể thấy, ngành công nghiệp Metaverse đang có sự tham gia của rất nhiều công ty công nghệ, bao gồm cả phần cứng, lẫn phần mềm, blockchain, gaming,…

Lớp Content là những hình thái gần nhất với Metaverse, hiện tại chỉ có sự góp mặt chủ yếu từ những công ty công nghệ Centralized như Google, Facebook, Twitter, Netflix,… hoặc những cái tên trong mảng Gaming như Playstation, Fortnite, Roblox, Unity,…

Một vấn đề có thể thấy rõ ràng trong các nền tảng này đó là gần như không có khả năng tương tác với nhau. Anh em không thể di chuyển hoặc trao đổi một vật phẩm rất hiếm trong Fortnite để lấy một vật phẩm tương đương trong Minecraft được.

Ngoài ra, tài sản anh em đang sở hữu cũng không thực sự thuộc về anh em trong các tựa game này, điều này khiến cho tính cá nhân hoá & tính sở hữu không được đề cao. Và đôi khi chỉ cần một vài yếu tố ví dụ như luật pháp hoặc chính sách công ty tác động thì các vật phẩm này có thể biến mất khỏi tài khoản của anh em.

Và tất cả các bài toán kể trên có thể được giải quyết trên công nghệ Blockchain:

  • Xét về khả năng mở rộng – Scalability: Các Blockchain hiện tại cho khả năng mở rộng rất lớn. Đặc biệt đối với Blockchain có concept dạng Internet of Blockchain như Avalanche, Polkadot hay Cosmos.
  • Xét về khả năng tương tác – Interoperability: Tài sản trên các Blockchain khác nhau hoàn toàn có thể dịch chuyển qua lại thông qua công nghệ Cross-chain.
  • Xét về tính cá nhân hoá – Ownership & Privacy: Điều này được biểu hiện rõ nhất thông qua NFTs – các token độc nhất và không thể được thay thế.
  • Xét về tính bảo mật: Công nghệ Blockchain với tính bảo mật cao sẽ giúp tài sản trong không gian mạng của anh em tránh khỏi những đợt tấn công từ Hackers.

Ngoài các đặc tính kể trên, thì Blockchain & Crypto đã bước đầu tạo được một hệ thống kinh tế đơn giản với sự phát triển mạnh của DeFi. DeFi (hay Tài chính phi tập trung) đóng vai trò như một cầu nối trung gian để các hoạt động kinh tế này được thực hiện một cách dễ dàng. Anh em có thể hình dung một vài khía cạnh cơ bản như sau:

Khi xuất hiện nhu cầu trao đổi buôn bán hàng hoá trên Metaverse, chúng ta đã có các sàn giao dịch phi tập trung (DEX) hoặc chợ (Marketplace) hoạt động một cách phi tập trung và không cần tín nhiệm.

  • Nhu cầu đối với việc chuyển tài sản qua các chuỗi khác nhau thì chúng ta đã có các Cross-chain Bridge.
  • Nhu cầu vay vốn để thực hiện kinh doanh trên Metaverse thì đã có Lending Protocol.
  • Hay với các ứng dụng thanh toán như Payment Dapps thì chúng ta có thể dễ dàng chuyển tài sản từ thế giới thật ra và vào thị trường Crypto một cách dễ dàng.

Như vậy, công nghệ Blockchain rất thích hợp cho việc phát triển Metaverse – một thế giới ảo song song, cho khả năng mở rộng và sáng tạo không giới hạn cũng như đề cao sự cá nhân hoá và phân quyền.

Vốn hoá thị trường Crypto hiện nay lên tới hơn $2,000B cùng với hàng trăm tỷ USD TVL trong các nền tảng DeFi, chưa kể đến giá trị vô cùng lớn đến từ thị trường NFT và vô vàn các Dapps khác nhau. Do đó, hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng rằng công nghệ Blockchain sẽ là một trong những công nghệ chủ chốt để xây dựng Metaverse.

Ở lớp nền tảng đó là các Blockchain, đặc biệt là các Blockchain cho khả năng mở rộng cao và thiết kế với Concept Internet of Blockchain như Polkadot, Avalanche, Cosmos. Hoặc cũng có thể là các Blockchain với khả năng mở rộng cao như Solana, Near và khả năng lưu trữ cao như Mina,…

Lớp tiếp theo đó chính là các Dapps được build trên nền của các Blockchain. Đó có thể là NFT, các Dapps xây dựng theo hướng Metaverse Gaming thuần như Decentraland và The Sandbox. Hoặc chỉ cần đơn giản là các nền tảng DeFi phục vụ cho sự phát triển của Metaverse Economy sau này.

Và cuối cùng đó chính là các cầu nối Cross-chain giúp cho các hệ sinh thái metaverse được liên kết với nhau. Ở lớp này, khả năng sáng tạo, mở rộng và tương tác sẽ được đẩy lên tới mức tuyệt đối.

Hiện tại đối với Metaverse trên Crypto, chúng ta có thể thấy rằng nó chưa thực sự phát triển bởi các lý do sau:

  • Layer nền tảng chưa phát triển hoàn chỉnh. Hiện tại hệ sinh thái lớn nhất là Ethereum, tuy nhiên Blockchain này đã cho thấy được nhiều nhược điểm về tốc độ giao dịch cũng như khả năng mở rộng.
  • Các Blockchain với Concept Internet of Blockchain mới chỉ có những bước đầu trong việc tạo nên một hệ sinh thái.
  • Các Dapps Gaming thuần Metaverse hiện tại như Sandbox hay Decentraland vẫn chưa thể cho những trải nghiệm mượt mà được như các game truyền thống.
  • Ngoài ra, công nghệ Cross-chain vẫn chưa hoàn chỉnh, bằng chứng đó là chúng ta có thể thấy được rất nhiều vụ hack liên quan đến Cross-chain thời gian gần đây.

Lưu ý: Dự phóng về Trend Metaverse

Tuy công nghệ thông tin đã và đang phát triển rất mạnh mẽ, nhưng hiện tại Metaverse vẫn chỉ là một concept thuộc về tương lai, và đây chưa phải là thời điểm để bùng nổ.

  • Bằng chứng đầu tiên nằm ở việc chúng ta có thể thấy hiện nay, các công cụ VR còn đang rất hạn chế và khá đắt đỏ trên thị trường. Đồng thời, các trải nghiệm hỗ trợ VR vẫn chưa phổ biến, cũng như các nhà phát triển cũng chưa mặn mà với việc phát triển VR do thị trường chưa thực sự lớn.
  • Số liệu về Market Size của công nghệ Virtual Reality Market trong năm 2021 ước tính đạt khoảng $22B (theo Grand View Research) – vẫn là một con số rất nhỏ so với tiềm năng khổng lồ mình đã phân tích bên trên. Cũng theo đơn vị này ước tính rằng, tốc độ tăng trưởng kép của VR Industry sẽ rơi vào khoảng 18%/năm và đạt $70B vào năm 2028.

VR hardware là yếu tố then chốt và là nền tảng để có được Metaverse thực sự. Tuy nhiên, không phải khi VR phát triển xong thì Content Layer mới phát triển, mà nó sẽ phát triển song hành và đợi thời điểm VR Hardware đạt đến độ chín muồi để có thể bùng nổ.

  • Bằng chứng đó chính là sự tham gia của rất nhiều các ông lớn công nghệ với tầm nhìn xây dựng nên Metaverse trong bối cảnh dịch bệnh hiện tại: Facebook công bố tham gia vào Metaverse Industry.
  • Với tầm nhìn xây dựng Metaverse, Epic games – công ty đứng sau tựa game Fortnite đã huy động $1B nâng giá trị công ty lên $30B.
  • Trong tháng 6, Matthew Ball, một nhà đầu tư mạo hiểm đã thúc đẩy thành lập một quỹ ETF bao gồm các công ty hoạt động trong lĩnh vực Metaverse (phần cứng và phần mềm) như NVIDIA hay Roblox.

Tóm lại, Metaverse là một ngành công nghiệp đầy hứa hẹn trong tương lai. Cùng với sự tham gia đầu tư mạnh tay đến từ các ông lớn công nghệ thì một thế giới ảo song song với thực tại sẽ là một tương lai không xa.

6. Ứng dụng Metaverse vào thế giới thực

Dưới đây là một vài ví dụ về các hình thức mà những doanh nghiệp đang sử dụng các nền tảng của Metaverse ngày nay để tiến hành đào tạo từ xa hay tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới.

6.1 Thể thao và giải trí

Tại công ty game Unity, Peter Moore là người đứng đầu trực tiếp mảng thể thao và giải trí và gần đây đã ra mắt Unity Miracast. Nền tảng này sẽ phản chiếu các môn thể thao chuyên nghiệp ở chế độ 3D trong thời gian thực. Máy ảnh chụp các vận động viên trên sân và dữ liệu được sử dụng để tạo ra các cặp song sinh kỹ thuật số. Buổi phát sóng 3D đầu tiên là trận đấu giữa hai võ sĩ hỗn hợp được quay trong một đấu trường nhỏ với 106 máy quay.

 

Ứng dụng metaverse vào thực tiễn
Ứng dụng metaverse vào thực tiễn

 

6.2 Chăm sóc sức khỏe

Các bác sĩ là một trong những nhóm đầu tiên sử dụng AR để hợp tác. Tai nghe thực tế hỗn hợp của Microsoft cũng cho phép các chuyên gia y tế trên toàn cầu cộng tác hầu như trong các quy trình tiến hành phẫu thuật ở thế kỷ 21. Do đó bác sĩ phẫu thuật có thể sử dụng HoloLens của Microsoft bằng cử chỉ tay và lệnh thoại để hiển thị hình ảnh 3D từ quá trình quét, truy cập dữ liệu của  bệnh nhân và liên hệ với các chuyên gia khác. Điều khiển rảnh tay này là một lợi ích đáng kể của phần cứng đối với các bác sĩ và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác.

6.3 Đào tạo

NASA sử dụng AR và VR trên trạm vũ trụ để điều khiển từ xa robot hoặc hoàn thành nhiệm vụ bảo trì với hỗ trợ AR. Trong một dự án cụ thể, phi hành gia Scott Kelly đã sử dụng tai nghe Microsoft HoloLens để tiến hành đào tạo ISS và chuẩn bị cho nhiệm vụ trong tương lai. Trong các cuộc thử nghiệm này, một thành viên kiểm soát sứ mệnh trên Trái Đất đã truyền trực tiếp trường nhìn của Kelly qua tai nghe và cũng vẽ các hình ảnh được hiển thị dưới dạng 3D trên màn hình HoloLens của phi hành gia.

7. Các dự án Metaverse đáng chú ý.

*Lưu ý: không được xem là khuyến nghị đầu tư*

7.1 Decentraland (MANA)

Decentraland là một nền tảng blockchain thực tế ảo dựa trên Ethereum, nơi người dùng có thể mua, xây dựng và kiếm tiền từ các vật thể ảo.

Người dùng có thể mua đất ảo trong thế giới của nền tảng này, mang lại cho họ quyền sở hữu, kiểm soát các ứng dụng mà họ tạo ra trong đất của họ.

Cách đơn giản nhất để giải thích Decentraland là so sánh nó với tựa game nổi tiếng Minecraft, vì nó cũng kết hợp đồ họa 3D có độ phân giải thấp. Người dùng có thể đi lang thang trên một bản đồ rộng lớn, khám phá, tương tác và giao dịch với nhau. Họ cũng có thể tạo nội dung mà sau này họ có thể kiếm tiền.

Về mặt kỹ thuật dự án này đã có từ 2015 nhưng nó được công khai ra công chúng kể từ năm 2017.

Decentraland đã hoàn thành đợt chào bán đầu tiên vào tháng 8 năm 2017 và huy động được khoảng 24 triệu đô la.

Nhà phát triển trò chơi Atari đã ký hợp đồng thuê các lô đất ở Decentraland thời hạn hai năm để có thể xây dựng địa điểm chơi game ảo đầu tiên trên thế giới.

7.2 Sandbox

Sandbox là một hệ sinh thái trò chơi và Metaverse dựa trên Ethereum, nơi bạn có thể tạo, chia sẻ và kiếm tiền từ tài sản và trò chơi.

 

The Sandbox
The Sandbox

Được tạo ra bởi Pixowl, The Sandbox được thiết kế để phá vỡ quy tắc thị trường trò chơi truyền thống, trong đó các nền tảng sở hữu và kiểm soát nội dung do người dùng tạo, quyền của người sáng tạo và người chơi bị hạn chế. Trong The Sandbox, người dùng có quyền sở hữu tuyệt đối đối với các tác phẩm trong thế giới của họ.

The Sandbox là dự án launchpad thứ 14 của Binance.

7.3 Bit.Country

Ý tưởng chính của Bit.Country là nơi để mọi người xây dựng cộng đồng của riêng mình, chủ sở hữu có thể đặt ra các quy tắc của riêng họ hoặc tạo token để khuyến khích người dùng theo dõi, tương tác.

Bit.Country bao gồm phương tiện truyền thông xã hội 2D (như Twitter hoặc Subsocial) và nền tảng trò chơi 3D (như Decentraland) với hình ảnh thực tế ảo trong tương lai. Bit.Country có các phòng trưng bày NFT của riêng người dùng với thị trường, mã token và quản trị cộng đồng.

Bit.Country nhận được sự đầu tư từ các Quỹ như: NGC Ventures, AU21 Capital, MoonWhale, MoonRock Capital, Okex Blockdream Ventures…

7.4 Wilder World

Wilder World là sự kết hợp giữa thế giới nghệ thuật 3D và nền kinh tế game thủ. Nền tảng trò chơi hỗ trợ Thực tế ảo (VR) / Thực tế tăng cường (AR) của dự án có một loạt các ứng dụng hấp dẫn thu hút người sáng tạo và người sưu tập.

Ngày 18/8, Stratmont Brothers – quỹ đầu tư lớn quy mô toàn cầu đã gia nhập thế giới Meataverse cùng Wilder World.

Ngày 27/8 Wilder World Metaverse Market(WWMM) chính thức mở bán WOW, NFT đầu tiên được phát hành tại Wilder World. Cuối năm nay, Wilder World sẽ có một khoản đầu tư được gọi là Cyber ​​Gala, nơi dự án sẽ bán NFT dưới dạng vé.

Sự kiện sẽ diễn ra trong một không gian 3D có những tác phẩm nghệ thuật chân thực nhất.

Các Quỹ lớn đầu tư vào Wilder World gồm có: Spartan Group, DCG, Animoca Brands, Republic Realm, Signum Capital.

7.5 Star Atlas

Star Atlas là một game Metaverse thế hệ tiếp theo nổi lên từ sự kết hợp của blockchain hiện đại, đồ họa thời gian thực, multiplayer video games và các công nghệ tài chính phi tập trung.

Công nghệ đồ họa thời gian thực cho phép tạo ra hình ảnh trò chơi điện tử chất lượng đẹp như phim điện ảnh. Công nghệ blockchain sử dụng giao thức Solana giúp trò chơi không có máy chủ và được bảo mật. Các mã NFT thu được và giao dịch trong Star Atlas tạo ra một nền kinh tế và quyền sở hữu trong thế giới thực.

Đây là game có giao diện thiết kế đẹp mắt nhất trên Blockchain hiện nay, giúp người chơi có thể vừa giải trí, vừa kiếm tiền khi tham gia.

Dự án này được cố vấn bởi Sam Bankman-Fried CEO của sàn FTX và Alameda Research.

Trên đây là toàn bộ về Metaverse là gì? Những điều cần biết, liệu đây có phải là tương lai internet. Chúc bạn có lộ trình đầu tư thích hợp.

Please follow and like us: