Content Creator hay người sáng tạo nội dung số là gì là khái niệm được nhiều người quan tâm. Đây là một trong những vị trí công việc khá phổ biến ngày nay, nhất là trong thời đại truyền thông số đang phát triển mạnh. Cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây để hiểu hơn về content creator.

1. Người sáng tạo nội dung số là gì?

Người sáng tạo nội dung số chỉ những người vận dụng sự sáng tạo của họ để sản xuất các nội dung trên các phương tiện truyền thông để truyền tải một thông điệp nào đó. Những nội dung này có thể là câu chữ, video hay hình ảnh. Hầu như các ngành Marketing, truyền thông hay quảng cáo đều sử dụng thuật ngữ này, trong tiếng Anh được gọi là Content Creator.

Người sáng tạo nội dung số dần cho thấy chỗ đứng của mình trong thời đại truyền thống số. Giữ vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp, ngành nghề này cũng đang được nhiều sinh viên quan tâm.

2. Người sáng tạo nội dung số làm những việc gì?

Thực tế, không phải ai làm sáng tạo nội dung số cũng làm những công việc như nhau bởi mỗi doanh nghiệp có định hướng và mục tiêu, kế hoạch khác nhau. Công việc của một người sáng tạo nội dung sẽ có sự thay đổi khác nhau tùy theo mô hình công ty, mục tiêu thu hút khách hàng hay định hướng phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, tất cả mô tả công việc của vị trí Content Creator đều có một điểm chung. Đó là đòi hỏi sự sáng tạo, qua đó tạo ấn tượng tích cực cho sản phẩm và doanh nghiệp, giúp họ nổi bật hơn so với đối thủ trên thị trường.

Một số công việc cơ bản của người làm sáng tạo nội dung như sau:

  • Lên ý tưởng, sáng tạo nội dung trên blog, video, mạng xã hội, TVC theo kế hoạch marketing của công ty
  • Tham gia tạo dựng key visual, viết tagline, slogan…
  • Làm việc với các bộ phận liên quan như video production, thiết kế, để sản xuất hình ảnh và video phù hợp với nội dung
  • Phối hợp với bộ phận quảng cáo để quảng bá, truyền tải thông điệp đúng mục tiêu
  • Tham gia tổ chức sản xuất, tổ chức sự kiện
  • Đo lường, đánh giá hiệu quả 
  • Tham gia đào tạo kiến thức, chuyên môn cho thành viên…

3. Một Content Creator cần có những kỹ năng nào?

Dưới đây là một số kỹ năng cơ bản cần có của một Content Creator.

Kỹ năng đọc – viết

Một trong những kỹ năng bắt buộc phải có ở một Content Creator là đọc hiểu. Người làm sáng tạo nội dung cần đọc được tất cả thông tin liên quan đến công ty để có thể làm được các nội dung truyền tải theo đúng thông điệp của thương hiệu.

Sau đó, sẽ dùng sự sáng tạo để tạo nên các nội dung. Do vậy, ngay cả khi viết lách không phải là công việc chính thì kỹ năng viết cũng rất quan trọng đối với content creator. Bạn cần viết để mọi người hiểu đúng ý mình, viết để làm tài liệu cho việc trình bày ý tưởng hay viết để các bên đối tác có thể phối hợp và làm việc tốt hơn…

Để cải thiện kỹ năng này, content creator nên:

  • Đặt mục tiêu cho việc đọc của mình 
  • Nói chuyện với người có kỹ năng đọc viết tốt để học hỏi
  • Tự suy luận thông tin sau khi đọc có chọn lọc
  • Đọc nhiều sách để cải thiện vốn từ ngữ…

Có tư duy sáng tạo

Người sáng tạo nội dung số cần phải có tư duy sáng tạo bởi sáng tạo là yếu tố bắt buộc đối với công việc của họ. Trong bối cảnh công nghệ thông tin ngày càng phát triển, nội dung sáng tạo đang được tạo ra nhiều hơn. Do đó, người sáng tạo nội dung cần phải có tư duy sáng tạo để bắt “trend”, theo kịp các xu hướng nhằm tạo điểm nhấn và sức hút cho doanh nghiệp.

Bạn có thể rèn luyện tư duy sáng tạo theo một số hướng như sau:

  • Luôn quan sát, nhìn nhận mọi thứ xung quanh khách hàng và doanh nghiệp
  • Luôn đặt câu hỏi vì sao để tìm kiếm ý tưởng khi làm nội dung
  • Thường xuyên ghi chép lại ý tưởng dù nó không có giá trị sử dụng
  • Thường xuyên sản xuất nội dung để duy trì sự sáng tạo của bản thân…

Không sao chép

Trong nghề sáng tạo nội dung, điều tối kỵ nhất là việc copy bài của người khác. Bởi lẽ, việc sao chép một nội dung mà người khác đã tốn nhiều công sức để viết sẽ gây bức xúc cho họ và nội dung đó khi được “nhái lại” cũng sẽ không còn chất lượng nữa và mang lại hiệu ứng tốt nữa. Để trở thành một người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, người sáng tạo nội dung nên nói “không” với copy.

Biết dùng công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung

Người sáng tạo nội dung không chỉ viết bài để truyền tải nội dung mà đôi khi cũng cần trình bày thông tin ở dạng video, hình ảnh, infographic, podcast… Do vậy, một content creator cũng cần trang bị thêm kỹ năng dùng công cụ hỗ trợ để có thể hoàn thành công việc hiệu quả nhất. Có thể kể đến một số công cụ hỗ trợ đáng chú ý như: AI, Photoshop, Canva, Google Trend, Google Search Console, Keyword Planner, Ahrefs…

4. Phân biệt Content Creator với Copywriter và Content writer

Ba thuật ngữ Content Creator, Content Writer và Copywriter rất dễ gây nhầm lẫn là cùng làm một công việc. Tuy nhiên, thực tế thì mỗi vị trí này đều có nhiệm vụ khác nhau.

Đối với copywriter, họ là những người lên ý tưởng, tagline, slogan và các nội dung với mục đích quảng cáo cho doanh nghiệp và thương hiệu.

Với content writer, những người này sẽ sản xuất nội dung mỗi ngày để đăng tải trên các trang Instagram, Facebook, website… để mang đến những thông tin về sản phẩm thương hiệu và dịch vụ…

Trong khi đó, một người làm sáng tạo nội dung số sẽ làm nhiều việc hơn. họ làm nội dung video, nội dung cho sách, nội dung quảng cáo hay cả nội dung đăng mỗi ngày. 

Ngày nay, ai cũng có thể làm nhà sáng tạo nội dung trong bối cảnh các nền tảng trực tuyến ngày càng phát triển. Nội dung sẽ được người dùng đón nhận nếu mang lại giá trị cho xã hội.

Về cơ bản, người sáng tạo nội dung số là những người lên ý tưởng và sáng tạo nội dung trên các nền tảng theo kế hoạch marketing của doanh nghiệp. Đây là một trong những vị trí công việc ngày càng trở nên phổ biến trong thời đại hiện nay. Hy vọng những thông tin ở bài viết này sẽ giúp ích cho bạn khi tìm hiểu về content creator.

5/5 - (1 bình chọn)
Please follow and like us: