Định nghĩa hộp giảm tốc

Hộp giảm tốc
Hình 1: Hộp giảm tốc

Hộp giảm tốc là bộ phận trung gian giữa động cơ và các bộ phận làm việc của máy móc, truyền động bằng ăn khớp trực tiếp và tỉ số truyền không đổi.

Hiện nay các loại động cơ được chế tạo đều có tốc độ quay rất lớn, trong nhiều trường hợp không phù hợp với yêu cầu đặc thù của công việc nên cần phải có một bộ phận trung gian để giảm tốc độ quay. Trong trường hợp này các loại hộp giảm tốc đóng vai trò quan trọng làm tăng đáng kể sức mạnh của động cơ giảm tốc là bộ phận trung gian giữa động cơ và các bộ phận làm việc của máy côn.

Nguyên lý hoạt động

Cấu tạo của hộp giảm tốc gồm nhiều bánh răng: răng thẳng hoặc răng nghiêng, lần lượt ăn khớp với nhau theo đúng tỷ số truyền và momen quay đã thiết kế để lấy ra số vòng quay cần thiết.

Hình 2: Cấu tạo hộp giảm tốc
Hình 2: Cấu tạo hộp giảm tốc

Phân loại hộp giảm tốc

Hộp giảm tốc dựa trên tỉ số truyền chung

  • Hộp giảm tốc 1 cấp
  • Hộp giảm tốc nhiều cấp

Loại truyền động trong hộp giảm tốc

  • Hộp giảm tốc bánh răng trụ : khai triển, phân đôi, đồng trục.
  • Hộp giảm tốc bánh răng côn hoặc côn – trụ.
  • Hộp giảm tốc trục vít – bánh răng.
  • Hộp giảm bánh răng – trục vít. Ở đây ta thiết kế một hộp giảm tốc hai cấp + một bộ truyền ngoài.

Hộp giảm tốc dùng để làm gì?

  • Hộp giảm tốc làm giảm tốc hoặc kìm hãm động cơ quay nhanh
  • Tối ưu hóa, tiết kiệm về chi phí, đảm bảo sự nhỏ gọn, giúp cho việc bảo trì và bảo dưỡng động cơ giảm tốc trở nên thuận tiện hơn nhiều.
  • Nói một cách đơn giản nó là một cái hộp bên trong là bộ truyền sử dụng bánh răng, trục vít…chúng làm nhiệm vụ giảm tốc độ vòng quay.
  • Hộp giảm tốc sử dụng để kìm hãm vận tốc góc và tăng mômen xoắn và là bộ máy trung gian ở giữa động cơ điện và bộ phận làm việc cúa máy công tác.
Rate this post
Please follow and like us:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *