Lợi nhuận ròng được xem là thước đo cho thấy tình trạng kinh doanh thực tế của doanh nghiệp và phần lợi nhuận mà các chủ sở hữu và cổ đông có thể nhận được. Vậy lợi nhuận ròng là gì và cách tính lợi nhuận ròng như thế nào?

1. Lợi nhuận ròng là gì?

Lợi nhuận ròng không phải là một cụm từ mới mẻ với doanh nghiệp. Cùng với lợi nhuận gộp, lợi nhuận ròng cũng là một thước đo quan trọng đối với các doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình.

Trong tiếng Anh, lợi nhuận ròng được gọi là Net profit. Lợi nhuận ròng còn được gọi là lợi nhuận sau thuế, lãi ròng hay thu nhập ròng. Đây là phần lợi nhuận còn lại sau khi lấy tổng doanh thu trừ mọi chi phí dùng cho sản phẩm, trong đó có thuế thu nhập doanh nghiệp.

Lợi nhuận ròng sẽ được gọi là lãi ròng trong báo cáo thu nhập và bảng cân đối kế toán. Lãi ròng phản ánh toàn bộ các khoản thu nhập và chi phí được phân bổ ở một khoảng thời gian xác định với tổng kết quả nằm ở dòng dưới cùng của báo cáo.

Liên quan đến lợi nhuận ròng, còn có khái niệm về tỉ suất lợi nhuận ròng, hay còn gọi là biên lợi nhuận ròng. Đó là tỉ lệ phần trăm lợi nhuận ròng trên doanh thu, cho thấy khả năng sinh lời từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Căn cứ theo công thức, lợi nhuận ròng chịu tác động từ các yếu tố như:

  • Doanh thu của doanh nghiệp: Doanh nghiệp có thể có nhiều khoản doanh thu như doanh thu tài chính, doanh thu bán hàng/ cung ứng dịch vụ hay các khoản thu nhập khác.
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp: Mức thuế này được thu theo quy định của nhà nước. Thế nhưng, các chi phí phát sinh có thể bị loại khi xác định thu nhập chịu thuế nếu không có đầy đủ hồ sơ chứng từ chứng minh, theo đó, khoản thuế doanh nghiệp phải đóng sẽ tăng lên.
  • Chi phí hoạt động của doanh nghiệp: Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng tới lợi nhuận ròng. Chỉ ố này sẽ bị khiếm tốn và tình hình kinh doanh công ty bất ổn nếu chủ doanh nghiệp không biết chi tiêu phù hợp và không tối giản hóa được chi phí.

2. Cách tính lợi nhuận ròng

Về bản chất, lợi nhuận ròng là phần chênh lệch còn lại của doanh thu và chi phí. Áp dụng công thức sau để tính lợi nhuận ròng:

Lợi nhuận ròng = Tổng doanh thu – Tổng chi phí

Trong công thức này, tổng doanh thu là khoản thu của doanh nghiệp nhận được từ việc bán sản phẩm, cung ứng dịch vụ, doanh thu tài chính và những khoản thu khác nếu có. Tổng chi phí là chi phí mà doanh nghiệp dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thuế TNDN, chi phí tài chính và các loại chi phí khác.

Một lưu ý quan trọng là lợi nhuận ròng không phải căn cứ để tính tổng khoản tiền doanh nghiệp có được. Bởi lẽ, ngoài chi phí tiền mặt, còn có các chi phí khác trong báo cáo thu nhập như khấu hao và khấu trừ dần.

Do đó, cần kiểm tra báo cáo lưu chuyển tiền tệ để có thể biết được tổng số tiền mặt doanh nghiệp đã kiếm được.

3. Ý nghĩa và vai trò của lợi nhuận ròng

Lợi nhuận ròng đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá tài chính tổng quan của một doanh nghiệp.

Xét về doanh thu, chủ doanh nghiệp sẽ nắm bắt được tỉ suất lợi nhuận ròng, qua đó lên kế hoạch hiệu quả hơn về doanh thu thông qua việc theo dõi sát sao lợi nhuận ròng. 

Đối với đầu tư, lợi nhuận ròng ảnh hưởng tới quyết định trở thành cổ đông của giới đầu tư. Việc có lãi ròng tăng trưởng ổn định sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo về năng lực thu hút các nguồn đầu tư lớn. 

Đối với các khoản cho vay, lợi nhuận ròng cũng là yếu tố mà ngân hàng và người cho vay quan tâm đến vì muốn đánh giá khả năng cho công ty đó vay nợ. Với mức lợi nhuận ròng cao, công ty sẽ dễ dàng vay hơn bởi được cho là có khả năng để hoàn trả khoản vay.

Về lỗ, lợi nhuận ròng giúp nắm bắt được mức lỗ ròng đang chờ đợi và thời gian dự kiến nhằm duy trì mức lỗ này.

Ngoài ra, lợi nhuận ròng còn giữ vai trò quan trọng đối với hoạt động của doanh nghiệp như:

  • Giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh

Khi chỉ số lợi nhuận ròng cao, doanh nghiệp được đánh giá là có hiệu quả kinh doanh cao. Việc nắm được lợi nhuận ròng cao sẽ giúp đơn vị biết được tỉ trọng lợi nhuận trong doanh thu, qua đó đánh giá được tình hình công ty đang lỗ hay lãi.

Nếu lợi nhuận ròng âm, doanh nghiệp hiện đang có lỗ và ngược lại, lợi nhuận ròng dương đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang có lãi. Qua đó, doanh nghiệp sẽ có căn cứ để điều chỉnh lại hoạt động kinh doanh, tối ưu hóa chi phí và tránh được những tình trạng thất thoát nguồn thu.

Ở mỗi ngành nghề, tỉ suất lợi nhuận ròng là khác nhau. Bởi vậy, doanh nghiệp cần tăng giá sản phẩm nhằm đảm bảo lợi ích kinh tế chung. Bên cạnh đó, họ cũng cần giảm thiểu chi phí hoạt động tối đa dưới 30% trên tổng doanh thu của các hạng mục để nâng cao lợi nhuận cho mình. 

4. Một số giải pháp giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận ròng

Lợi nhuận ròng chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Doanh nghiệp có thể tham khảo một số cách dưới đây để tăng mức lợi nhuận ròng cho mình.

Xem xét lại giá thành sản phẩm

Đối với các doanh nghiệp, việc định giá sản phẩm luôn là một thách thức lớn. Vậy làm thế nào để họ có được mức giá cạnh tranh mà vẫn đảm bảo được tỉ suất lợi nhuận ròng tốt cho mình? Các nhà quản trị đặc biệt cần phải tính toán và giải quyết bài toán này.

Mức giá phù hợp sẽ có sự khác nhau từng theo từng lĩnh vực và ngành nghề. Thế nhưng, một chiến lược giá thông minh sẽ là chiến lược được cân nhắc kỹ lưỡng về giá cả thị trường và nguồn cung sẵn có. 

Tăng trưởng đối với thu nhập ròng của doanh nghiệp có thể tăng trưởng đáng kể nhờ sự thay đổi về giá. Thế nhưng, các nhà quản trị doanh nghiệp cũng cần quan tâm tới việc thu hút cũng như giữ chân khách hàng của mình.

Kiểm soát hàng còn tồn kho

Bạn có thể nhận biết được sản phẩm nào mang về tỉ suất lợi nhuận tốt hơn loại sản phẩm khác thông qua việc kiểm tra các mặt hàng tồn kho. Qua đó, có được sự phân phối cũng như kế hoạch điều chỉnh hợp lý hơn nhằm cải thiện lợi nhuận ròng của doanh nghiệp.

Hủy bỏ sản phẩm/ dịch vụ không còn đem lại lợi nhuận

Để loại bỏ các mặt hàng không sinh lời, doanh nghiệp cần có những phân tích và đánh giá phù hợp. Những sản phẩm và dịch vụ này thường tiêu tốn chi phí song lại không đem lại hiệu quả, có nghĩa là đem lại cho doanh nghiệp khoản lỗ. Do vậy, doanh nghiệp có thể tối ưu chi phí tốt hơn để cải thiện lợi nhuận ròng khi loại bỏ những sản phẩm này.

Giảm tổng chi phí trực tiếp

Trong kiểm soát lợi nhuận ròng của mỗi doanh nghiệp, việc thường xuyên rà soát các chi phí cũng như đánh giá hiệu quả là việc rất quan trọng. Để giảm chi phí, doanh nghiệp có thể áp dụng cách giảm giá vốn. Cụ thể, họ có thể đàm phán với các nhà cung cấp hoặc hủy bỏ các giao dịch mua không cần thiết để giảm giá vốn.

Như vậy, bài viết này đã lý giải lợi nhuận ròng là gì cũng như một số thông tin cơ bản liên quan đến lợi nhuận ròng. Doanh nghiệp sẽ quản trị tài chính dễ dàng, thuận lợi và đạt hiệu quả tốt hơn khi có những kiến thức này. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn đọc có được những thông tin hữu ích, tốt cho việc kinh doanh của mình.

Rate this post
Please follow and like us: